📣💦แจ้งเตือน นนทบุรี ระดับแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ 2,000 ลบ.ม./วินาทีปชช.ริมแม่น้ำ, พื้นที่ลุ่มต่ำ, นอกคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ 28 ก.ย.67 เป็นต้นไป

📣💦 อัปเดต : ประกาศแจ้งเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ จ.นนทบุรี ‼️

📢 ขอให้แจ้งประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขาต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังน้ำจากฝนที่ตกสะสมในพื้นที่ และปริมาณน้ำจากทางตอนเหนือที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ⚠️

☔️🌧️จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ตอนบนของประเทศในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้น เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำสอดคล้องกับปริมาณน้ำทางตอนบนและฝนที่ตกในขณะนี้

📢 กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาด้วยการรับน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานทั้งฝั่งซ้าย และฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยาตามศักยภาพของคลอง พร้อมทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได ซึ่งส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำมีระดับเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน และจากการคาดการณ์ โดยกรมชลประทาน ใน 1 – 7 วันข้างหน้า

🔴ในวันที่ 28 กันยายน 2567 จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,000 – 2,100 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งหากมีปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้น จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที จะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากระดับปกติอีก 1.00 -1.50 เมตร (ณ ปัจจุบัน วันที่ 26 กันยายน 2567 เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำอยู่ที่ 1,600 ลูกบาศก์เมตร/วินาที)

🔴 เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น ที่อาจจะส่งผลกระทบในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี จึงขอให้แจ้งประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังน้ำจากฝนที่ตกสะสมในพื้นที่และปริมาณน้ำจากทางตอนเหนือที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

📌 โดยขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำจากสถานีวัดน้ำ C29 บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งข้อมูล ณ ปัจจุบัน (วันที่ 26 กันยายน 2567) มีปริมาณน้ำไหลผ่าน ในอัตรา 1,286 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

📸 สำนักงาน ปภ.นนทบุรี / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนนทบุรี
#ข่าวคนนนท์
#เพจข่าวคนนนท์ #น้ำท่วม #น้ำท่วม2567 #นนทบุรี #จังหวัดนนทบุรี #ฝนตกหนัก